itunes-logo1

วิธีทำริงโทน iPhone ด้วย iTunes

หลังจากที่ได้เขียน ทำริงโทนบน iPhone ง่ายๆ ฟรีๆ ด้วย Ringtones Designer Pro ไปแล้ว หลายคนอาจคิดว่า การใช้แอพนั้น ง่ายก็จริงๆ แต่ว่าเราต้องเอาเพลงลงไอโฟนก่อน แล้วทำ เสร็จแล้ว ต้องเอาลงคอม เพื่อซิงค์ริงโทนที่ทำจากแอพลงไอโฟนอีก หลายขั้นตอน วันนี้เลยเอาวิธีทำริงโทนจากบน iTunes ในคอมฯ แล้วซิงค์เข้าไอโฟนได้เลย ไม่ต้องซิงค์ไปมาให้หลายขั้นตอน มาดูกันครับ

สำหรับวิธีที่จะแนะนำต่อไปนี้ ไม่ได้ยากครับ แต่ขอให้อ่านให้ดีๆ ทำตามทีละขั้นตอน รับรองว่าทำได้ อย่าเพิ่งตกใจว่า ทำไมวิธีการถึงได้หลายขั้นจัง อ่านก่อน แล้วทำตามครับ ได้แน่ๆ พอเข้าใจแล้ว ก็จะทำได้เร็วขึ้นเองครับ

ก่อนอื่น ให้สร้างโฟลเดอร์เพื่อเก็บเพลงที่จะทำริงโทน โดยเฉพาะ ขอย้ำว่า ต้องสร้าง แล้ว copy เพลงที่เรามีอยู่ในคอมฯ อยู่แล้วมา paste ไว้ในโฟลเดอร์ใหม่นี้ ผมสร้างไว้บน Desktop ตั้งชื่อว่า “เพลงทำริงโทน”

แล้วไป copy เพลงที่มีอยู่ในคอมฯ เราอยู่แล้ว มาใส่ในโฟลเดอร์นี้ แนะนำว่า ให้ทำทีละเพลง อย่าเอามาทีเดยวหลายเพลง เดี๋ยวจะมั่ว

เปิด iTunes แล้วลากเพลงที่อยู่ในโฟลเดอร์ที่เราสร้างไว้เมื่อครู่มาใส่ใน iTunes ถ้าหากมีหลายเพลง เพราะเราอาจใช้ฟังอยู่แล้ว ให้ค้นหาชื่อเพลงที่เราเพิ่งโยนเข้าไปล่าสุด ให้ได้ผลลัพธ์เหลือเพลงเดียว เป็นเพลงที่เราต้องการจะทำริงโทนเท่านั้น (กันมั่ว)

กด play เพื่อฟังเพลงนั้นๆ แล้วดูช่วงเวลาว่า เราจะเอาท่อนไหนเป็นริงโทน ให้ดูเฉพาะเวลาที่เราต้องการจะให้เป็นท่อนเริ่ม เช่น เพลงในตัวอย่าง ผมจะให้เริ่มที่ 0:52 วินาที ให้จำค่าเวลาเอาไว้

click ขวาที่เพลง แล้วเลือก Get info เพื่อปรับค่าให้เพลง เริ่มต้นที่ท่อนที่เราต้องการ

เมื่อหน้าจอ get info ขึ้นมา ให้เลือกแท๊ป Option แล้ว ติ๊กตรง Start time กับ Stop time โดยที่ Start time ให้ใส่เวลาที่เราต้องการให้เพลงเริ่ม ของผมก็ 0:52 ส่วน Stop Time ให้บวกจากเวลาเริ่มไป 40 วินาที (เพราะไอโฟนรองรับริงโทนที่ยาวไม่เกิน 40 วินาที) จากนั้นกด Ok

ตอนนี้เพลงก็จะมีความยาวแค่ 40 วินาที โดยเริ่มจากท่อนที่เรากำหนดไว้ ลองกดฟังดูได้ครับ ต่อมา จะเข้าสู่ขั้นตอนการแปลงเพลงดังกล่าว ให้เป็นริงโทน

ก่อนอื่น ต้องกำหนดให้ iTunes แปลงเพลงให้เป็นชนิด AAC ซะก่อน โดยเข้าไปที่เมนู Edit ของ iTunes แล้วเลือก Preference

ในแท๊ป General ให้กดที่ Import setting

ตั้งค่าตามรูปเลยครับ แล้วกด ok

มาที่เพลง ให้คลิกขวา แล้วเลือก Create AAC Version…

iTunes จะทำการแปลงไฟล์เพลงจาก .mp3 ให้เป็น AAC (.m4a) เมื่อแปลงเสร็จ จะมีเพลงอีกหนึ่งเพลงโผล่มาในหน้าจอ และมีความยาว 0:40 วินาที ดังรูป

แต่ไฟล์ที่จะเอามาทำเป็นริงโทนบนไอโฟนได้นั้น ต้องเป็น .m4r เราเลยต้องแปลงจาก .m4a มาเป็น .m4r ก่อน สำหรับคอมฯ ใครที่ยังไม่ได้ตั้งค่าให้โชว์นามสกุลไฟล์ ให้ทำตามผมนะครับ

เข้าไปที่ไดรฟ์ไหนก็ได้ เพื่อเปิด windows explorer ถ้าเป็น Win7 ให้กดที่ Organize แล้วเลือก Folder and Search options ถ้าเป็น Win XP ให้เลือกเมนู Tools แล้วเลือก Folder Option

ในแท๊ป View ให้ติ๊กตรง Hide extension for known file type ออก เพื่อยกเลิกการซ่อนการแสดงนามสกุลไฟล์

กลับมาที่เพลง ให้คลิกขวา แล้วเลือก Show in Windows Explorer เพื่อเปิดไฟล์เพลงในที่เก็บ (ปกติ iTunes จะเก็บไฟล์เพลงที่แปลงตามขั้นตอนที่ผมบอกไว้ใน C:\Document and setting\music\itunes ครับ)

จะมีหน้าต่างแสดงไฟล์เพลงที่แปลงเป็น AAC ดูที่นามสกุล จะเป็น .m4a ให้เราคลิกขวาแล้ว Rename แล้วแก้ไขให้เป็น .m4r กด enter ถ้ามีหน้าจอถาม ให้กด ok เป็นการยืนยันว่าเราจะเปลี่ยนนามสกุลไฟล์จริงๆ

เมื่อได้ไฟล์ .m4r แล้ว (รูปไฟล์ก็จะเป็นเป็น Ring ด้วยนะครับ ลองดู) ให้จับไฟล์นี้ ไปโยนใส่ iTunes อีกครั้ง (แนะนำว่า ถ้าให้ดี ให้ copy ไฟล์เพลงนี้ ไปไว้ในโฟลเดอร์ริงโทนโดยเฉพาะ ดีกว่าครับ เวลาหา เวลาซิงค์ จะได้ไม่มีปัญหา)

ใน Library ของ iTunes คลิกที่ Tones ก็จะมีเพลงที่เราโยนเข้าไปเมื่อครู่ แค่นี้ ก็สามารถเสียบไอโฟนเพื่อซิงค์ได้เลยครับ

เสร็จหนึ่งเพลง ก็อย่าลืมไปลบ 2 เพลงที่เราทำไปเมื่อครู่นะครับ ใน Music ของ iTunes กันมั่ว แล้วค่อยทำตามวิธีเดิม กับเพลงต่อไป

เหมือนจะยาก แต่ลองทำดูนะครับ ไม่ยากอย่างที่คิด :)

One comment on “วิธีทำริงโทน iPhone ด้วย iTunes

Leave a Reply

