photo-icon

วิธีใช้ iTunes เอารูปลง iPhone, iPad และ iPod สำหรับมือใหม่

เป็นปัญหาสำหรับหลายๆ คน ที่เพิ่งใช้งาน iPhone, iPad หรือ iPod เรื่องการเอารูปจากคอมพิวเตอร์ลงในอุปกรณ์เหล่านี้ เพราะว่า iDevice เหล่านี้ ไม่สามารถใช้การ copy รูปจากคอมฯ แล้วไป paste ได้เหมือนมือถือยี่ห้ออื่นๆ แต่ iDevice จะใช้วิธีการที่เรียกว่า Sync (ซิงค์) ซึ่งจะต้องใช้ iTunes ในการซิงค์รูปจากคอมฯ ลงไปใน iDevice สำหรับมือใหม่ อ่านถึงตรงนี้ อย่าเพิ่งคิดว่ามันยากครับ ไม่ยากเลย วันนี้ผมได้นำเอาวิธีการใช้ iTunes ในการเอารูปลง iDevice มาให้ได้อ่านกันครับ และสำหรับคนที่ยังใช้งาน iTunes ไม่เป็น หรือไม่เคยใช้ ให้เข้าไปอ่านได้ในโพสท์ที่ผมเคยเขียนไว้ –> วิธีใช้ iTunes สำหรับมือใหม่ ส่วนการลงเพลง ให้เข้าไปอ่านได้ที่ วิธีลงเพลงใน iPhone, iPad และ iPod นะครับ ผมเขียนแยกไว้

ขออธิบายหลักการซิงค์แบบง่ายๆ ก่อนนะครับ การซิงค์ คือ การปรับเทียบข้อมูล ระหว่างอุปกรณ์ 2 เครื่อง ให้ตรงกัน โดย iDevice จะใช้การซิงค์ ในการโอนถ่ายข้อมูลระหว่างอุปกรณ์และคอมฯ เกือบจะทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น เพลง, วิดีโอ, แอพ, ริงโทน รวมถึง รูปภาพ

คิดง่ายๆ นะครับ เราจะเอารูปอะไรลง iPhone, iPad, iPod ก็ให้เอารูปนั้น เข้าผ่าน iTunes และในทางกลับกัน ถ้าจะลบรูปไหนใน iPhone (รูปทีไ่ด้จากการซิงค์) ก็ต้องไปลบผ่าน iTunes อาจจะนึกภาพไม่ออก มาดูวิธีกันเลยดีกว่าครับ

มีข้อแนะนำอย่างหนึ่งนะครับ การใช้งาน iPhone, iPad, iPod ผมไม่แนะนำให้ใช้งานกับคอมฯ หลายๆ เครื่องนะครับ เพราะการซิงค์มันจะดึงข้อมูลจากคอมฯ ถ้าเราใช้หลายเครื่อง เวลาซิงค์ ข้อมูลเก่าก็จะหายไป และข้อมูลใหม่จากคอมฯ เครื่องนั้นแทน ดังนั้น ควรใช้เครื่องไหนเครื่องไหน

อย่างที่ผมบอกตอนแรก ว่ารูปไหนที่เราจะเอาลง iPhone, iPad, iPod เราต้องเอาเข้าผ่านทาง iTunes ดังนั้น เพื่อความง่าย ให้เราสร้างโฟลเดอร์สำหรับใช้งานกับ iDevice โดยเฉพาะเอาไว้เลยครับ ของผม ผมสร้างโฟลเดอร์ชื่อ iPhone ในไดรฟ์ D: ของคอมฯ โดยในโฟลเดอร์ iPhone จะมี Document, Music, Photo และ Ringtone เพื่อเก็บข้อมูลต่างๆ ที่จะเอาลง iPhone

ในโฟลเดอร์ Photo ให้สร้างโฟลเดอร์ย่อยๆ เพื่อเก็บรูป โดยโฟลเดอร์ย่อยๆ เหล่านี้นี่แหละครับ จะกลายไปเป็น “อัลบั้ม” ใน Photo ของ iPhone ในตัวอย่าง ผมสร้าง 2 โฟลเดอร์ คือ My Photo สำหรับเก็บรูปของผมเอง และ Wallpaper เพื่อเก็บรูปวอลเปเปอร์

เมื่อสร้างโฟลเดอร์แล้ว ก็ให้ทำการ copy รูปที่ต้องการมาใส่ไว้ในโฟลเดอร์ดังกล่าว สาเหตุที่ผมให้แยกโฟลเดอร์ ก็เพื่อที่รูปจะได้เป็นระเบียบเวลาเอาเข้าไปใน iPhone เช่น รูปไหนที่เราจะเอาไว้ใช้เป็นวอลเปเปอร์ ก็ให้ใส่ใน Wallpaper รูปไหนเป็นรูปเราเองก็ให้ใส่ใน My Photo ถ้าใครมีรูปที่ต้องการแยกเป็นอัลบั้มๆ ก็สร้างโฟลเดอร์ไว้ แล้ว copy รูปมาไว้ในโฟลเดอร์นั้นๆ ครับ จากนั้นก็เอา iPhone เสียบเข้ากับคอมฯ เปิด iTunes ขึ้นมา แล้วกดที่ iPhone ของเรา ให้ขึ้นแบบในรูปครับ (ชื่อ iPhone ของเราจะอยู่บริเวณแถบซ้ายมือ ใต้คำว่า Device)

เนื่องจากในโพสท์นี้ ผมจะพูดถึงการซิงค์รูปเท่านั้น ดังนั้น ถ้าใครยังไม่เข้าใจการซิงค์ให้ไปอ่าน วิธีใช้ iTunes สำหรับมือใหม่ ให้ดีก่อนนะครับ เพราะในการซิงค์ ถ้ากดผิด ข้อมูลอาจหายได้ ในหัวข้อนี้ ให้กดไปที่ Photo ดังรูปครับ เพื่อเลือกรูปที่จะเอาลง iPhone

จากนั้นให้ติ๊กตรง Sync Photos from…. แล้วกดที่ Choose folder ดังรูป เพื่อเลือกโฟลเดอร์ที่เราสร้างเอาไว้

จากนั้นก็ให้เลือกโฟลเดอร์หลักที่เราเก็บรูปเอาไว้ ถ้าทำตามที่ผมบอก ก็ต้องเลือก Photo ซึ่งอยู่ใน D:\iPhone ดังรูป

ในการซิงค์ จะสามารถเลือกได้ว่า จะซิงค์โฟลเดอร์ทั้งหมดที่อยู่ในโฟลเดอร์หลักที่เราเลือก หรือจะเลือกซิงค์เฉพาะบางโฟลเดอร์ก็ได้ ถ้าต้องการซิงค์ทั้งหมด ให้กดที่ All folders

ถ้าต้องการเลือกบางโฟลเดอร์ ก็ให้เลือกที่ Selected folders เมื่อเลือกแบบ Selected folders จะมีโฟลเดอร์ทั้งหมดที่อยู่ในโฟลเดอร์หลักที่เราเลือก มาให้เราเลือกครับว่า จะเอาโฟลเดอร์ไหนบ้าง ก็ให้ติ๊กเลือกเลยครับ

เมื่อเลือกเสร็จเรียบร้อย ก็ให้กดที่ปุ่ม Apply (มุมล่างขวา) แต่ก่อนจะกด Apply ให้เช็คในแท๊ปอื่นๆ ด้วยนะครับ เช่น App, Music, Tone ว่าเราได้ทำการซิงค์ด้วยหรือไม่ แต่ถ้าเป็นคอมฯ ที่เราใช้อยู่ประจำ ใช้ซิงค์แอพและเพลงประจำ ไม่มีปัญหาครับ แต่ถ้าเป็นเครื่องอื่นที่เราไม่เคยซิงค์กับ iPhone มาก่อน พอกด Apply รูปที่เราเลือกก็จะถูกเอาลง iPhone แต่ข้อมูลอื่นๆ ก็จะเปลี่ยนแปลงไปด้วย ตามที่ผมเขียนไว้ใน วิธีใช้ iTunes สำหรับมือใหม่

เมื่อ Apply แล้ว เครื่องก็จะทำการซิงค์ข้อมูล เสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้เข้าไปดูใน Photo ของ iPhone จะมี Album ตามที่เราสร้างโฟลเดอร์ไว้เลยครับ

—————————————————————————————

ต่อมาจะเป็นวิธีการลบรูปที่เราซิงค์จากคอมฯ ออกจาก iPhone ที่ต้องเขียน เพราะว่าเรา ไม่สามารถลบรูปที่ซิงค์จากคอมฯ โดยตรงจาก iPhone ได้ แต่ต้องใช้วิธีซิงค์เหมือนเดิมครับ คือ รูปไหนที่เราต้องการจะลบ ก็ให้ไปลบในโฟลเดอร์บนคอมฯ จากนั้นก็ใช้ iTunes ทำตามวิธีเดิมครับ รูปไหนที่ไม่มีบนคอม เมื่อซิงค์แล้ว บน iPhone ก็จะถูกลบไปด้วยครับ นี่แหละ เป็นเหตุผลว่า ทำไมต้องใช้คอมฯ เครื่องไหนเครื่องนั้นกับ iPhone ในการซิงค์ข้อมูล

ส่วนการเอารูปที่ถ่ายจาก iPhone ลงคอมนั้น ง่ายมากครับ แค่เอา iPhone เสียบกับคอมฯ เปิดเข้าไปที่ My Computer ก็จะเห็น iPhone เป็น ไดรฟ์ๆ หนึ่ง (คอมฯ จะมอง iPhone เป็นกล้องดิจิตอลครับ) เราก็กดเข้าไป เลือกรูปที่ต้องการ กด copy แล้วไป paste ไว้ในคอมฯ ได้เลย แต่ทำได้แค่เอารูปที่ถ่ายจากกล้อง iPhone ออกเท่านั้นครับ ไม่สามารถเอารูปจากคอมฯ มา paste ในโฟลเดอร์นี้ได้

ลองทำดู ครั้งแรกอาจจะรู้สึกว่ามันหลายขั้นตอน แต่ถ้าทำเป็นแล้ว จะง่ายมากครับ และวิธีนี้จะทำให้รูปที่ไปอยู่ใน iPhone ของเรา เป็นระเบียบ แยกอัลบั้มชัดเจน ไม่มั่ว ง่ายต่อการหา และอย่างที่บอก สำหรับมือใหม่ ผมแนะนำให้เข้าไปอ่าน วิธีใช้ iTunes สำหรับมือใหม่ ก่อนนะครับ เพื่อความเข้าใจที่มากยิ่งขึ้น :)

ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง ;

—————————————————————————————

30 comments on “วิธีใช้ iTunes เอารูปลง iPhone, iPad และ iPod สำหรับมือใหม่

  1. กำลังคิดว่าเอถ้าชื่อไฟ?รูปซ้ำกันะทำไง แล้ว้วลา streaming Itune จะเลือกอันไหน

  2. แล้วจะลบรูปที่เราsyncไงอ่า มันติดอยู่ในเครื่องอะครับ พอต่อในitunesแล้วลบรูปในคอม มันก็ไม่หายไปจากเครื่องiphoneอะครับ = =”

  3. ขอบคุณครับ ใช้มา จะ 2 ปีละ พึ่งจะรู้วันนี้เอง ว่ามันเอาลงง่ายแบบนี้เลยเหรอ 555+

    • ถ้าเข้าใจ มันจะง่ายมากครับ ผมชอบการซิงค์ จัดการเพลงได้ง่ายดี ;)

  4. ขอถามหน่อยค่ะ พอเสียงไอโฟนเข้ากับเครื่องแล้วไม่ขึ้น iDevice ให้ค่ะ เคยลองทำแล้ว แต่ว่าเลือก mycomputer ขึ้น iphone เลยได้แต่ copy รูปจากไอโฟนลงเครื่องเท่านั้นเองค่ะ

  5. เวลากดapplyแล้วมันไปทับไฟล์เก่า ต้องทำยังไงคะ? กดเลือกตรงselected folderไม่ได้ด้วย:'(

  6. ถ้าเราสร้างโฟลเดอร์รูปขึ้นมาใหม่ในiphone แล้วอยากเอาแค่โฟลเดอร์รูปนั้นลงคอมได้มั้ยคะ เห็นแต่มันเป็นรูปที่รวมทั้งหมดอ่ะค่ะ

  7. ทำไม่ได้ค่ะ ช่วยที T^T มันขึ้นว่าsome photo can not อะไรซักอย่างอะค่ะ

  8. ทำมันเวลากดเลือกโฟรเดอร์แล้วแล้วจะกดตรงที่เลือกโฟรเดอที่เลือกอ่าคมันกดมะได้อ่า

  9. โหลดโปรแกรมมามีแต่ส่วนของเพลงกับวีดีโอครับรูปไม่มี มีวิธีอื่นอีกไหมครับ

    • ผมก็เขียนวิธีซิงค์รูปให้แล้วนะครับ อ่านหมดรึยังครับ?

  10. เรา apply folder ใหม่ แล้วมันจะทับไฟล์เก่าที่เราซิงค์ไว้ แก้ไขยังไงค่ะ

    • มันคือการซิงค์ครับ ทำโฟลเดอร์ในคอมยังไง ก็จะเป็นอย่างนั้นครับ โฟลเดอร์เก่าต้องคงไว้

  11. จะเรารูปจากไอโฟนลงคอมแต่ลงไม่ได้เพราะคอมมันมันไม่เหนไอโฟนต้องทำยังไงคะ

  12. สวัสดีคะ ดิฉันต้องการลบโฟรเดอร์ที่ซิงไว้ทำอย่างไรได้คะ

  13. แล้ว ถ้าเราลงเคยลงกับเครื่องอื่น แล้วจะมาลงกับ อีกครื่องหนึ่งได้ไหมครับ บอกผมหน่อย

  14. พี่ครับ แล้วเวลาเลือก all folders แล้วอ่ะ มันกลับไปติ๊ก ช่อง select folder ไม่ได้แล้วอ่ะ เราจาตั้งค่าใหม่ได้ไหมคับ

Leave a Reply

