itunes10logo

วิธีลงเพลงใน iPhone, iPad และ iPod สำหรับมือใหม่

หลังจากที่เขียน วิธีใช้ iTunes สำหรับมือใหม่ และ วิธีเอารูปลง iDevice ไปแล้ว วันนี้ คงต้องมาเขียน วิธีลงเพลงใน iPhone, iPad และ iPod Touch เพราะสอบถามกันเข้ามาเยอะ บางคนก็ยังเอาเพลงลงไม่เป็น แน่นอนว่า ต้องใช้ iTunes ดังนั้น ถ้าใครยังใช้ iTunes ไม่เป็น คงต้องกลับไปอ่านตามบทความที่ผมเคยเขียนไว้ก่อนนะครับ แล้วค่อยมาอ่านวิธีการลงเพลงในบทความนี้

ก่อนจะไปดูวิธีลงเพลง ผมขออธิบายอีกครั้ง เกี่ยวกับการลงเพลงใน iDevice นั่นคือเรื่อง “ซิงค์” เพราะ iDevice จะใช้วิธีการซิงค์ข้อมูลระหว่าง iDevice กับ iTunes ซึ่งแตกต่างจากวิธีการ Copy แล้ว Paste อย่างสิ้นเชิง การซิงค์คือการปรับเทียบข้อมูลระหว่างมือถือและคอมฯ ที่เราใช้ เช่น ถ้าเราจะเอาเพลงลงไอโฟน เราก็ต้องเอาเพลงที่ต้องการจะลง ไปใส่ใน iTunes แล้วซิงค์ ทำให้ เราต้องใช้คอมฯ เครื่องไหนเครื่องนั้นในการซิงค์เพลง ถ้าวันนี้เราซิงค์กับเครื่องนี้ แล้วอีกวัน เราเอาไอโฟนไปเสียบกับคอมเพื่อนแล้วซิงค์ เพลงเก่าทั้งหมดที่เราซิงค์มาจากคอมฯ ของเราเอง จะหายไป และเพลงใหม่ในคอมฯ ใหม่ก็จะถูกแทนที่

เมื่อทำความเข้าใจถึงข้อจำกัดบางประการแล้ว มาเริ่มกันเลยครับ

มาดูหน้าจอของ iTunes กันก่อนเลย จะมี Music อยู่ตรงแถบด้านซ้ายมือ ตรงนี้จะเป็นคลังเพลง (Library) ทั้งหมดของเรา จะเอาเพลงอะไรมาใส่ ก็แค่ลากเพลงแล้วโยนมาใส่ในช่องนี้ได้ทันที

Untitled001

 

เมื่อลากเพลงที่ต้องการจะใส่ในไอโฟนครบแล้ว ก็เอาไอโฟนมาเสียบเข้ากับคอมฯ จะมี Device ขึ้นมา ตรงแถบด้านซ้าย ดังรูป แสดงว่า iTunes ได้ติดต่อกับไอโฟนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมสำหรับการซิงค์

Untitled002

 

เมื่อคลิ๊กที่ชื่อไอโฟนของเราแล้ว จะเข้าสู่หน้าจอสำหรับการซิงค์ ซึ่งจะสามารถซิงค์ได้หลายอย่าง แต่ในที่นี้ เราจะมาดูแค่การซิงค์เพลงเท่านั้น ให้กดไปที่ Music ตรงแถบเมนูด้านบน (ลูกศรสีแดงชี้) ส่วนด้านล่างสุด จะมีแถบสถานะแจ้งว่า ไอโฟนของเรา ใช้งานอะไรไปแล้วบ้าง เหลือความจำอีกเท่าไหร่

Untitled003

 

เมื่อคลิ๊กที่ Music ก็จะมีหน้าจอ Sync Music ขึ้นมา โดยจะมี 2 ทางเลือกคือ

  • Entire musci library : สำหรับการซิงค์เพลงทั้งหมดใน Library ของเรา
  • Selected playlists, artists,… : สำหรับเลือกเฉพาะบางเพลย์ลิสต์ หรือบางเพลงเท่านั้น

Untitled004

 

ถ้าเลือกแบบบางเพลง ก็จะมีรายการเพลย์ลิสต์ นักร้อง เพลง อัลบั้ม ให้เราเลือกติ๊ก ว่าจะเอาเพลงไหนบ้าง (ในการณีที่ Library เรามีเพลงเยอะ จนไม่สามารถเอาทั้งหมดลงไอโฟนได้ ก็ให้เลือกเฉพาะเพลงที่ต้องการ)

Untitled005

 

เมื่อเลือกเสร็จแล้ว ก็ให้กดไปที่ Sync ได้เลย เพื่อให้ iTunes ทำการซิงค์เพลงที่เราเลือกลงไอโฟน

Untitled006

 

แค่นี้ก็เป็นอันเสร็จครับ สำหรับการซิงค์เพลง ง่ายๆ แต่มีข้อแม้เพียงอย่างเดียว ที่สำคัญมาก และหลายคนสอบถามกันเข้ามาว่า ทำไมพอลงเพลงใหม่แล้ว เพลงเก่าหาย นั่นเพราะว่า iDevice มันยึดข้อมูลจากการซิงค์ครั้งล่าสุดเท่านั้น หากเราเปลี่ยนเครื่องคอมฯ ที่เราซิงค์ หรือไปลบเพลงใน iTunes ออก เมื่อทำการซิงค์ มันก็จะหายไปด้วย จำง่ายๆ ว่า

“เครื่องไหนเครื่องนั้น เพลงไหนอยู่ใน iTunes เพลงนั้นจะลง iDevice ด้วย เพลงไหนไม่มีใน iTunes เพลงนั้นก็จะหายไปจาก iDevice ด้วย”

22 comments on “วิธีลงเพลงใน iPhone, iPad และ iPod สำหรับมือใหม่

  1. Macมีความจุแค่128กิ๊กแต่iPod classมีความจุ160เวลาsynเพลงในipodจะหายไหมจะทำอย่างไรไม่ให้เพลงเก่าที่มีหายไป ขอบคุณค่ะคนึง

  2. แล้วถ้าเราลงแต่ในหมวดเพลง…..หมวดวิดีโอจะถูกลบด้วยไหมค่ะ

    • ถ้าข้ามเครื่อง ไม่ใช่เครื่องปกติของเรา หายด้วยครับ ควรใช้คอมตัวไหนตัวนั้นในการซิงค์ครับ

  3. ขอบคุณมากสำหรับ เว๊ปนี้ คุณสามารถช่วยฉันและช่วยคนอื่นอีกมากมายได้
    ขอบคุณมากค้ะ !

    • ถ้าเข้าใจก็ไม่ยากนะครับ ง่ายกับการจัดการเพลงในเครื่องด้วยซ้ำ

  4. เข้าใจง่ายดีจัง ทำเป็นแล้วทั้งลงเพลง ลงรูป ขอบคุณนะคะ ^^

    • ก็แยกใน iTunes ไงครับ อัลบั้ม เพลย์ลิสต์ ได้หมดเลย ตรง get info เพลง

  5. เพิ่งลงโปรแกรมใหม่ล้างเครื่องหมดเลย แล้วก็ลงiTune ใหม่ จะลงเพลงแต่ว่าซิ้งเข้ากับ id ไม่ได้ทำไงดีคระ รบกวนตอบทางเมล์ให้หน่อยนระ

  6. ถ้าสมมุติเราลงแอฟไอโฟนกันที่ร้านแต่เราอยากลงเพลงเองที่คอมบ้านเราเองจะมีผลไหมอ่ะคับ

  7. อันนี้มังจะมาทั้งหมดในitunesเลยรึป่าวคับหรือว่าเลือกเป็นบ้างเพลงได้ไม
    แล้วจะซื้อappในipodเนี้ยะเราต้องจ่ายเงินยังงัยอ่าคับ

    • อยู่ที่เราเลือกว่าจะเอาเพลงไหนลงบ้างครับ ตามที่ผมเขียนไปมี 2 เมนูไงครับ ว่าจะเลือกเพลงทั้งหมด หรือตามที่เราเลือก ส่วนการซื้อเพลงใน iPod ต้องซื้อผ่าน iTunes Store ได้ทั้งบนคอมฯ และตัว iPod เอง (เฉพาะ iPod Touch) โดยการหักเงินจากบัตรเครดิตครับ

  8. แล้ว ถ้าเป็น app จะหายด้วยไหม
    จะเกี่ยวไหมครับ

Leave a Reply

